"Tại sao lại là mình? Tại sao lại là con mình?

"Tại sao lại là mình? Tại sao lại là con mình?"

Đó là câu hỏi mà tất cả những người mẹ của bé tự kỷ thường tự hỏi.

Mình đã từng tự hỏi, nhưng bây giờ mình không còn hỏi nữa. Nếu các mẹ nhất định muốn tìm một nguyên nhân thực sự, thì bài viết này có thể gợi ý hướng đi để mẹ tìm được câu trả lời cho riêng minh!

"Chắc chắn mình đã mang thai sai cách, chắc là mình đã ăn uống không tốt, giữ gìn sức khỏe không tốt"

"Chắc tại mình quá buồn khổ khi mang thai"

"Chắc mình có lỗi lầm gì nên bị trời phạt"

"Chắc kiếp trước mình làm điều á.c"

….

Mình thực sự đã tự trách, đã luôn sống trong tâm trạng ân hận, thậm chí ước được ch.ế.t đi cho đỡ đ.au.

Rồi đến một ngày, mình kiệt sức, mình chỉ nhìn con và rơi nước mắt, mình cố gắng cười với con, nhưng rất gượng gạo, và con cảm nhận được tất cả. Con cũng buồn, con cũng không đáp lại nụ cười không chút năng lượng từ mẹ. Vậy đấy, minh đã dành hết năng lượng cho sự tự vấn mà quên mất con cần từ mẹ là một năng lượng vui tươi, tràn đầy yêu thương và nhiệt huyết.

Đã đến lúc mình phải đứng lên thôi, lau nước mắt, tìm cách phát triển bản thân, tìm cách kiếm tiền, trau dồi kiến thức nuôi con. Vậy là mình bắt đầu đọc à không "nghe" tất cả các loại sách phát triển bản thân có thể, nghe cả sách tâm linh, tìm hiểu kiến thức từ mọi nguồn có thể.

Và giống như được đưa đường, chỉ lối, mình đã tìm thấy những cuốn sách cho mình manh mối về việc tại sao trẻ tự kỷ lại nhiều như vậy.

Mình không phải là người mê tín và mình chỉ chọn tin những gì mình cảm thấy có lý và có thực, phù hợp với các kinh nghiệm của chính bản thân mình. Và vì bài viết này dành cho các mẹ muốn tìm được câu trả lời, trước hết, mình sẽ liệt kê một số cuốn sách mà các mẹ có thể nghe trên youtube hoặc ứng dụng đọc sách, là những cuốn sách đã dẫn dắt mình đi tìm câu trả lời, các mẹ có thời gian có thể bật nghe xem có đồng ý với mình không nhé:

** Đầu tiên, mình nghĩ mẹ có thể nghe một số sách về hành trình cân tử như "trải nghiệm cận tử"Dr Penny Sartori , và một số sách tương tự. (Mình không nhớ tên)

** Tiếp theo là cuốn "hành trình của một linh hồn" của tác giả Michael Newton (có 2 cuốn tên như vậy nhưng của 2 tác giả khác nhau, mẹ nghe của tác giả Michael Newton thì sẽ thấy nhẹ nhàng hơn đó ^^): Cuốn sách này nói về các ca thôi miên kể về cuộc sống bên kia thế giới và những quyết định của họ khi trở về trái đất, tại sao họ lại quyết định cuộc sống như thế, và họ muốn có trải nghiệm như thế nào…

** Sau đó mình muốn giới thiệu cuốn "những người trông nom trái đất" là cuốn sách có nhiều điểm tương đồng với "hành trình của một linh hồn" do tác giả khác viết, nó giúp mình chắc chắn hơn về những thông tin của cuốn hành trình, giúp mình tin hơn về cuộc sống sau khi ch.ế.t

** Mình còn đọc thêm khá nhiều sách tương tự, trước khi đến với một cuốn sách giải đáp gần hơn với câu hỏi của chúng ta là cuốn "món quà của linh hồn" của Robert Schwartz. Cuốn sách giải đáp tại sao các linh hồn lại chọn đầu thai vào những hoàn cảnh vô cùng cơ c.cự.c, b.ấ.t h.ạ.nh, b.ện.h t.ậ.t, bị ng.ư.ợ.c đ.ã.i hoặc t.â.m th.ầ.n…

Những điều mình rút là được từ tất cả những kiến thức mà mình thu lượm, đó là, chúng ta đều đến thế giới với một nguyên nhân. Cuộc sống này có thể do chính chúng ta đã lựa chọn từ trước, mục đích là trải nghiệm, học hỏi và chữa lành (tại sao phải trải qua đa.u kh.ổ để chữa lành thì các bạn đọc sách nha). Chúng ta có những thỏa thuận với người làm tổn thương chúng ta từ trước, giống như một màn kịch mà chúng ta đi vào các vai diễn khác nhau. "Nghiệp quật" là một khái niệm nặng nề, chúng ta nên hiểu "nghiệp" chỉ đơn giản là cách chúng ta lựa chọn để cân bằng những khía cạnh trong chính chúng ta. Không bao giờ cần sợ hãi hay tự trách. Nhiều phần là các con của chúng ta đã chọn đến thế giới theo cách này và đã nói chuyện với chúng ta trước đó để lên kế hoạch cho cuộc sống.

Vâng, đây là những kiến thức sách vở thôi. Bây giờ mình sẽ nói về sự việc có thật nhé. Bài viết này chỉ dành cho những ai quan tâm đến câu hỏi "tại sao", mình viết với mong muốn xoa dịu bớt những khó chịu trong lòng các mẹ thôi. Nếu ai đó nghĩ mình đang nói nhảm thì bỏ qua nhé 🙂.

Một người bạn của mình, cũng là mẹ của một em bé chậm nói (thể nhẹ). Cô ấy học thiền và có thể nhớ lại chuyện của rất nhiều kiếp sống. (10 năm trước mà ai kể cho mình nghe chuyện như này là mình cười vào mặt ấy, xin lỗi vì đã thiếu hiểu biết :)). Mình có hỏi bạn về thực tế những kiến thức mà mình thu lượm được có đúng hay không. Ban trả lời theo như hiểu biết của bạn thì hầu như là đúng, mà quan trọng là không có chuyện nghiệp quật hay gì ghê gớm cả, tất cả đều do tư tưởng con người mà ra. Con trai bạn ý bị như thế, do kiếp trước bị một tai nạn ở đầu và quyết định mang theo ấn tượng đó sang kiếp này. Nhưng cũng có rất nhiều nguyên do khác nhau, mà mỗi người một nguyên nhân, không phải ai cũng giống ai.

Đến đây thì mình đã khá thông suốt (theo cách nhìn của mình), nhưng vẫn chưa thực sự tìm được câu trả lời cho chính xác vấn đề về "tự kỷ". Và cuối cùng, mình tìm được cuốn sách có tên: "the soul of autism" của tác giả William Stillman. Cuốn này là ebook mà không có phiên bản nghe nên các mẹ có thể mua trên ứng dụng Kobo, hoặc đợi bao giờ mình rảnh mình dịch nhé. Cuốn sách nói về trẻ tự kỷ và tâm linh. Nó mở ra cho chúng ta thấy những khía cạnh đẹp đẽ của những linh hồn dũng cảm trải nghiệm cuộc sống của người tự kỷ, và lý do tại sao thế giới cần nhiều trẻ tự kỷ đến vậy. Tóm tắt, sách kể về các kinh nghiệm có thật do cha mẹ và những người mắc chứng tự kỷ kể về những trải nghiệm với thế giới phi vật chất và hé lộ rằng, đã đến lúc con người sống khác đi, ngừng phán xét, ganh đua… cần hệ thống giáo dục mang tính chất nhân văn hơn sự cạnh tranh và ép buộc. Trẻ tự kỷ đến để mang lại một thế hệ khác, biết tìm về chính mình, sống hòa bình và nhân ái…

Qua chỉ một bài viết, có lẽ các mẹ chưa cảm nhận được sự chân thực và ý mình muốn nói, mình rất hy vọng mọi người có thể dành thời gian để tìm hiểu những thông tin mình đưa ra, hầu hết sách có trên youtube hoặc ứng dụng voiz, hay fonos (là tất cả công cụ để mình nghe sách và tiết kiêm thời gian, tiền bạc)

Cuối cùng, mình chỉ muốn những chia sẻ của mình mang lại cảm giác bình an hơn cho các mẹ. Còn cho dù vì bất cứ lý do nào, chúng ta đã ở đây, nhiệm vụ của chúng ta là sống hết mình vì con, tìm cách chữa lành cho con và cho cả bản thân nữa. Dù buồn hay vui thì mỗi ngày đều trôi qua, cố gắng lựa chọn những suy nghĩ vui tươi để một ngày không vô nghĩa các mom nhé!

Mơ ước của mình là các bé vip yêu thương đều được can thiệp một cách tích cực, có một môi trường hạnh phúc để lớn khôn. Mình mong rằng có thể chia sẻ thật nhiều những kiến thức về giáo dục đặc biệt đến với mọi nhà, để mỗi phụ huynh và cả các thầy cô không chuyên có thể nắm vững cách đồng hành cùng con. Mình có nhóm zalo và facebook chia sẻ học liệu và các hướng dẫn đây ạ:

- NHÓM ZALO CHIA SẺ VỀ GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT

- NHÓM FACEBOOK MẸ BƠ CHIA SẺ VỀ GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT

.................................

Ngoài các phần học liệu và hỗ trợ hình ảnh mà mẹ Bơ tặng miễn phí, thì mẹ Bơ cũng có một số phần có phí rất hữu ích cho các mẹ đó ạ. Đầu tiên là khóa can thiệp con theo phương pháp ABA của viên FP Mỹ. Thực tế, mẹ Bơ cũng rất nghèo, mà đã cố đầu tư khá nhiều vào các khóa học lý thuyết, nhưng càng học càng mông lung. Cuối cùng mẹ Bơ nghĩ đến việc tự ở nhà xem hướng dẫn của nước ngoài. Họ có video quay cách chuyên gia can thiệp trẻ trực tiếp và các phần lý thuyết lẫn các bảng biểu theo dõi rất chi tiết, chuyên nghiệp, cụ thể. Thấy hay và hữu ích quá nên mẹ Bơ dịch lại cho các mẹ. Các khóa học này không thuộc quyền sở hữu của mẹ Bơ nhé. Mình chỉ bán công dịch, làm vietsub thôi. :), nên rất rẻ so mà lại được nhiều kiến thức các mẹ ạ.

Đây là một số tài liệu trong khóa:

Một số hình ảnh trong khóa học: 

Rất mong mọi người ủng hộ!

- NHÓM ZALO CHIA SẺ VỀ GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT

- NHÓM FACEBOOK MẸ BƠ CHIA SẺ VỀ GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT

Bài viết cùng danh mục